Hotline tư vấn miễn phí: 094 1818 618
Home » Kiến thức Răng sứ » Tác hại bọc răng sứ
tác hại của bọc răng sứ
Kiến thức Răng sứ
Đánh giá post

Bọc Răng Sứ Có Hại Không? Các Tác Hại Cần Lưu Ý

Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ CK1 Mai Hồng Thái

Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ CK1 Mai Hồng Thái

  • Trưởng khoa Nha khoa thẩm mỹ răng sứ I-Dent DiamondTech.
  • Bác sĩ CKI Răng Hàm Mặt Đại học Y Dược TP HCM.
  • Chứng chỉ Cấy ghép nha khoa cấp bởi Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TPHCM.
  • Chứng chỉ hành nghề số: 0006076/AG – CCHN
  • 13 năm kinh nghiệm trong khám, điều trị, phục hình và thẩm mỹ răng.
  • Chuyên phục hình thẩm mỹ bọc răng sứ, dán sứ veneer và phục hình sứ trên Implant.
  • Hơn 3.000 ca thẩm mỹ răng sứ thành công.

Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng nhằm cải thiện nụ cười, mang lại vẻ đẹp tự tin cho nhiều người. Trong quá trình bọc răng sứ, bác sĩ sẽ mài đi một phần răng để chụp mão sứ lên trên cùi răng thật. Tuy nhiên, nếu quá trình bọc răng sứ không đảm bảo chuẩn Y Khoa, tay nghề bác sĩ non kém, chất lượng răng sứ kém chất lượng,.. có thể dẫn đến nhiều rủi ro và biến chứng nghiêm trọng. Hãy cùng I-Dent DiamondTech tìm hiểu chi tiết về các tác hại bọc răng sứ sai cách và cách khắc phục hiệu quả trong bài viết sau đây.

1. Bọc răng sứ có hại không?

Bọc răng sứ không gây bất kỳ nguy hại nào đến người dùng vì theo các bác sĩ nha khoa thì bọc răng sứ chỉ tác động bên phía ngoài men răng và không tác động gì đến cấu trúc răng thật cũng như các mô mềm trong khoang miệng.

Nếu thực hiện bọc răng sứ đúng cách và chuẩn kỹ thuật sẽ giúp người dùng có được hàm răng trắng sáng tự nhiên, cải thiện màu sắc răng trước đó, khôi phục chức năng ăn nhai, tăng độ bền, bảo vệ răng thật khỏi sự tấn công của vi khuẩn hay mảng bám và ngăn ngừa được các bệnh lý răng miệng.

Tuy nhiên, một số tác hại của bọc răng sứ có thể xảy ra nếu bọc răng sứ sai kỹ thuật tại các nha khoa kém uy tín giá rẻ:

1.1. Viêm tủy răng

Bọc răng sứ gây viêm tủy răng do kỹ thuật của bác sĩ còn non kém nên thực hiện mài răng không đúng chuẩn. Nếu bác sĩ thiếu kinh nghiệm và tay nghề kém có thể mài cùi răng sai tỉ lệ hoặc mài quá sâu, gây tổn thương đến cấu trúc răng thật và tổn thương tủy răng. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy, gây viêm tủy. Viêm tủy kéo dài có thể dẫn đến tình trạng chết tủy, làm cho răng thật yếu dần, lung lay và có nguy cơ bị mất răng.

bọc răng sứ có hại gì không
Viêm tủy răng do bọc sứ sai kỹ thuật.

1.2. Răng bị nứt vỡ

Nhiều nha khoa kém uy tín vì lợi nhuận đã sử dụng các loại sứ rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, không bền và không đảm bảo chất lượng tốt. Hậu quả là, chỉ sau một thời gian sử dụng, răng sứ có thể bị nứt hoặc vỡ, gây nhiều phiền toái cho bệnh nhân.

Ngoài ra kỹ thuật bọc sứ không chuẩn làm mão sứ nứt vỡ và bong ra khi ăn, nếu nuốt phải vào dạ dày sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

biến chứng sau khi bọc răng sứ
Răng sứ kém chất lượng bị nứt vỡ sau một thời gian sử dụng.

1.3. Hỏng răng gốc

Sử dụng vật liệu sứ không chất lượng hoặc bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật có thể gây ra các vấn đề gây hại nghiêm trọng đến răng gốc như viêm nhiễm và tổn thương cho răng tự nhiên. Đáng lo ngại hơn là nó có thể gây lung lay răng và mất răng thật vĩnh viễn.

tác hại của làm răng sứ
Hỏng răng gốc do bọc sứ kém chất lượng.

1.4. Hở cổ chân răng

Tác hại bọc răng sứ khác cần chú ý là tình trạng hở cổ chân răng. Công đoạn chế tác răng sứ cần đảm bảo vừa khít với kích cỡ răng của bệnh nhân và thực hiện thao tác gắn răng sứ chuẩn xác, khéo léo để mão răng sát khít với cùi răng.

Bất kỳ sai sót nào trong quá trình này cũng dễ dẫn đến tình trạng hở cổ chân răng làm răng sứ không khít vào chân răng tạo ra khoảng trống. Lúc này, phần nướu xung quanh chân răng bị chảy xệ xuống tạo ra các rãnh sâu, lõm hình chữ V ở sát viền lợi và làm cổ chân răng lộ ra và gây tình trạng giắt thức ăn trong lúc ăn uống. Điều này không chỉ gây khó chịu mà về lâu dài thì sẽ gây tích tụ mảng bám tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển kéo theo các vấn đề về sức khỏe răng miệng như hôi miệng, viêm nướu và sâu răng.

hậu quả bọc răng sứ giá rẻ
Hở cổ chân răng có thể gây viêm nướu, hôi miệng và sâu răng.

1.5. Răng bị ê buốt, đau nhứt

Hậu quả của việc sử dụng thiết bị mài kém chất lượng khi mài răng làm tăng độ ma sát giữa mũi khoan và bề mặt răng, gây tổn thương cho tủy răng và dẫn đến hiện tượng mài răng xâm lấn quá nhiều vào phần răng thật làm lộ ngà răng, từ đó răng trở nên nhạy cảm và cảm thấy đau nhức, ê buốt và đặc biệt là khi tiếp xúc với thức ăn nóng lạnh.

Trong một số trường hợp, cảm giác ê buốt đau nhức này có thể do răng quá nhạy cảm, nhưng thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, khoảng 1-2 ngày. Nếu cảm giác ê buốt kéo dài hàng tuần hoặc lâu hơn, có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng như răng bọc sứ bị mài quá nhiều, chạm đến buồng tủy và cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng bởi bác sĩ.

Ngoài ra, biến chứng răng đau nhức và ê buốt còn do bác sĩ lắp mão răng sai kỹ thuật và lệch so với các răng xung quanh, lúc này toàn bộ lực nhai khi ăn sẽ dồn lên răng sứ gây ra cảm giác đau nhức và ê buốt cho người bệnh.

hậu quả của bọc răng sứ
Răng bị ê buốt do mài răng quá nhiều.

1.6. Răng sứ bị lung lay

Răng sứ không khít sát với răng thật có thể bị lung lay, sau một thời gian răng có thể bị rớt ra làm ảnh hưởng đến chức năng nhai. Tình huống này có thể xuất phát từ việc kỹ thuật bọc sứ của bác sĩ không được thực hiện một cách chính xác và nhiều lỗi như mài răng không đúng tỉ lệ, lấy dấu răng không chính xác,.. dẫn đến hậu quả là gắn mão răng sứ không sát khít với cùi răng tự nhiên làm răng lung lay dễ rớt ra.

bọc răng sứ có hại không
Răng sứ bị lung lay do bọc sứ kém chất lượng.

1.7. Viêm lợi, viêm nướu và bị hôi miệng

Bệnh nhân sau khi bọc răng sứ sẽ có cảm giác cộm cấn và không thoải mái do tỷ lệ mài răng không chính xác dẫn đến viêm nướu, sưng lợi và đau nhức.

Như đã đề cập ở trên, kỹ thuật bọc sứ sai cách còn khiến cho vị trí bọc sứ bị hở. Một khi mão sứ bị hở cổ không khít cùi răng làm cho thức ăn dễ bám lại và hình thành vôi răng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Điều này có thể dẫn đến việc viêm lợi, làm nướu bị sưng viêm, cảm giác ê buốt và thậm chí hôi miệng. Trong thời gian dài, những tác động này gây ra các biến chứng nghiêm trọng gây nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra, một số bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm với kim loại nên bị kích ứng và viêm nhiễm ở chân răng khi bọc răng sứ kim loại.

bọc răng sứ và những biến chứng khó lường
Viêm lợi, viêm nướu và bị hôi miệng do bọc sứ kém chất lượng.

1.8. Lệch khớp cắn gây khó khăn ăn nhai

Trong quá trình bọc răng sứ, bác sĩ lấy dấu hàm không chính xác nên thiết kế mão sứ không được chế tác khít với cùi răng thật từ đó khiến răng lệch khớp cắn gây khó khăn trong việc ăn nhai và gây ra các vấn đề khác về hàm.

Ngoài ra, việc mài răng quá nhỏ hoặc quá to cũng có thể gây ra việc răng sứ không đúng vị trí trong khớp cắn. Nếu bác sĩ không kiểm tra và điều chỉnh khớp cắn kịp thời sau khi gắn răng sứ, có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

biến chứng sau khi bọc răng sứ
Lệch khớp cắn gây khó khăn ăn nhai.

1.9. Gây bệnh lý răng miệng

Bọc răng sứ không đúng và không đạt chất lượng gây ra nhiều bệnh lý răng miệng như hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu,..thậm chí dẫn đến mất răng.

làm răng sứ có ảnh hưởng gì không
Bọc răng sứ không chuẩn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng.

2. Làm sao để bọc răng sứ an toàn và chất lượng?

Nguyên nhân gây ra các biến chứng bọc răng sứ là do tay nghề bác sĩ thực hiện kém và chất lượng răng sứ không đảm bảo. Để bọc răng sứ an toàn và tránh các tác hại bọc răng sứ gây ra, cần lưu ý:

2.1. Lựa chọn nha khoa uy tín để bọc răng sứ

Để đánh giá và chọn một nha khoa bọc răng sứ uy tín có thể dựa vào các tiêu chí sau:

  • Trình độ chuyên môn của bác sĩ:

Để mỗi ca điều trị đạt hiệu quả, trình độ chuyên môn của bác sĩ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Bác sĩ có trình độ cao và kinh nghiệm lâu năm có thể đảm bảo kết quả bọc răng sứ tốt. Bác sĩ giỏi sẽ đảm bảo kỹ thuật chính xác khi mài cùi răng, kiểm soát và khéo léo xử lý tốt các vấn đề trong quá trình bọc răng sứ không làm hại đến tủy hoặc nướu giảm thiểu rủi ro như răng sứ không khít, lệch khớp cắn,…

  • Giấy phép hoạt động:

Giấy phép hoạt động được xem như điều kiện cơ bản nhất để đánh giá sự uy tín và chất lượng của một nha khoa. Nha khoa đạt đủ tiêu chuẩn thường có giấy phép hoạt động được cấp bởi Sở Y Tế. Sự công khai của giấy phép hoạt động thường được thể hiện trên website hoặc tại các điểm thuận tiện cho khách hàng.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ và máy móc:

Sự hiện đại và vệ sinh của trang thiết bị là yếu tố quan trọng cho một quy trình điều trị thành công. Nha khoa với trang thiết bị hiện đại và vô trùng giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Việc sử dụng các công nghệ và máy móc tiên tiến sẽ đảm bảo được độ chính xác và hiệu quả trong suốt quá trình bọc răng sứ.

  • Tận tâm với khách hàng:

Một nha khoa uy tín được đánh giá qua sự tận tâm trong việc chăm sóc khách hàng trước, trong và sau quá trình điều trị.

  • Chi phí hợp lý:

Giá cả thường phản ánh chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc giữa chất lượng và chi phí. Việc lựa chọn nha khoa có chất lượng kém chỉ để tiết kiệm có thể gây ra những hậu quả bọc răng sứ không mong muốn.

Nha khoa uy tín thường công bố bảng giá dịch vụ bọc răng sứ và cung cấp phương thức thanh toán linh hoạt.

  • Đánh giá từ khách hàng:

Phản hồi và đánh giá từ khách hàng đã sử dụng dịch vụ bọc răng sứ là một trong những cách quan trọng để đánh giá sự uy tín của một nha khoa. Những phản hồi tích cực thường là dấu hiệu cho thấy chất lượng dịch vụ của nha khoa.

bọc răng sứ có ảnh hưởng gì không
Bọc răng sứ tại nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2.2. Chọn răng sứ chất lượng phù hợp và nguồn gốc rõ ràng

Chất liệu răng sứ cũng ảnh hưởng đến hiệu quả bọc răng sứ. Phải chọn các loại răng sứ chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và bảo hành đầy đủ để đảm bảo an toàn cho người dùng. Trên thị trường có 2 loại răng sứ phổ biến là răng sứ kim loại và răng toàn sứ. Răng toàn sứ có những ưu điểm vượt trội hơn răng sứ kim loại về màu sắc, độ bền cao, tránh hiện tượng bị đen viền nướu và đặc biệt sẽ đảm bảo an toàn cho người có cơ địa dễ bị kích ứng bởi kim loại.

hậu quả bọc răng sứ
Chọn răng sứ chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng và có bảo hành.

3. Lưu ý gì sau khi bọc răng sứ?

Sau khi bọc răng sứ cần lưu ý các vấn đề sau để an toàn và giảm các tác hại bọc răng sứ:

  • Sau khi bọc răng sứ bệnh nhân cần uống thuốc giảm đau và làm theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không sử dụng thuốc bên ngoài vì có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian đầu sau khi bọc răng sứ nên ăn các thực phẩm mềm dễ nhai, chia đều lực nhai ra cả 2 bên hàm để tránh ảnh hưởng khớp cắn.
  • Tránh nhai các vật cứng như bút, đá, hạt, hoặc xé bao bì, cắn  mở nắp chai bằng răng để tránh làm hỏng răng sứ.
  • Hạn chế tiêu thụ đồ uống có ga, cà phê, trà và thực phẩm có màu đậm để tránh làm ảnh hưởng men răng làm răng sứ bị ố màu. Thời gian đầu mới bọc sứ không nên ăn đồ ăn thức uống quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Chải răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm, kem đánh răng chứa fluoride, kết hợp nước xúc miệng, chỉ tơ nha khoa và tăm nước để làm sạch sâu vi khuẩn tồn đọng trên răng. Đánh răng nhẹ nhàng theo hình tròn để tránh làm tổn thương nướu và răng sứ.
  • Đến nha sĩ ít nhất mỗi 6 tháng một lần để kiểm tra và làm sạch chuyên sâu, đảm bảo rằng răng sứ và các răng khác đều được duy trì tốt.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu canxi để giúp răng và nướu khỏe mạnh.
tác hại làm răng sứ
Chăm sóc răng đúng cách để ngăn chặn tác hại bọc răng sứ.

Nhìn chung, nếu thực hiện bọc răng sứ tại các nha khoa kém uy tín, bác sĩ thiếu chuyên môn và kinh nghiệm, quy trình bọc sứ không chuẩn y khoa,.. sẽ gây ra các tác hại bọc răng sứ nghiêm trọng như viêm tủy răng, xâm hại răng thật, hỏng răng gốc, hở cổ chân răng, răng bị ê buốt đau nhức,.. Vì vậy để hạn chế ảnh hưởng của bọc răng sứ, khách hàng nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, bác sĩ giỏi, cơ sở có quy trình, máy móc và công nghệ hiện đại hỗ trợ tối đa cho việc bọc răng sứ. Đặc biệt, sau khi bọc răng sứ khách hàng cần lưu ý chăm sóc răng sứ một cách cẩn thận để sử dụng răng sứ lâu bền và tránh xảy ra tác hại bọc răng sứ.

TRUNG TÂM THẨM MỸ

RĂNG SỨ CÔNG NGHỆ CAO

I-DENT DIAMONDTECH

I-DENT DIAMONDTECH là trung tâm thẩm mỹ răng sứ tiên phong tại Việt Nam
trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và khoa học kĩ thuật nha khoa công nghệ
cao kết hợp cùng tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ – chuyên gia chuyên sâu để mang đến cho khách hàng một NỤ CƯỜI KHỎE ĐẸP, giúp bạn có một hàm răng hài hòa, nổi bật về THẨM MỸ nhưng vẫn bảo tồn được SỨC KHỎE của răng về lâu dài

TƯ VẤN ONLINE CÙNG CHUYÊN GIA

TƯ VẤN ONLINE CÙNG CHUYÊN GIA

Hotline 24/7: 094 1818 618

ĐẶT LỊCH HẸN TƯ VẤN

CÙNG BÁC SĨ CHUYÊN GIA

    * Thông tin của bạn sẽ được bảo mật!

    Giờ làm việc:

    8h00 đến 20h00